Thành cổ, phố cổ Kiến Thủy - Chiêm ngưỡng thành cổ và phố cổ xưa cũ giữa lòng Châu Hồng Hà - Tỉnh Vân Nam - Trung Quốc



Du lịch Kiến Thủy ở tỉnh Vân Nam là hành trình đưa bạn tới một trong những phố cổ sầm uất nhất Trung Quốc và nhiều điều thú vị khác đón chờ bạn khám phá. Bạn chắc chắn sẽ được trải nghiệm một nền văn hóa độc đáo với vô vàn cảnh đẹp và các món ăn ngon tại đây.

Kiến Thủy đang trở thành một địa điểm du lịch mới. Bởi vì Kiến Thủy được bao quanh bởi những ngọn núi tuyệt đẹp và cảnh sắc thiên nhiên phong phú, nó đang trở thành một điểm du lịch hấp dẫn  bao du khách. Vì vậy, hãy xem bài viết dưới đây của Vietfam Travel để tìm hiểu xem du lịch Kiến Thủy có điểm gì nổi bật và có đáng để đi không nhé!


1. Khám phá lịch sử Kiến Thủy 

Kiến Thủy là một khu vực ở Vân Nam, Trung Quốc và đây vẫn còn là điểm du lịch mới lạ với nhiều du khách quốc tế dạo gần đây. Do khoảng cách địa lý không quá xa, Kiến Thủy hiện được rất nhiều du khách Việt Nam lựa chọn để đi du lịch Trung Quốc. 



Kiến Thủy là một điểm đến mới lạ ở Trung Quốc (Ảnh: sưu tầm)

Kiến Thủy không chỉ có khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn là nơi tập hợp nhiều nền văn hóa khác nhau, chẳng hạn như Di Hồng Hà, Cáp Nê,... Do đó, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau của các dân tộc thiểu số. Kiến Thủy, nằm ở bờ bắc sông Hồng ở phía nam tỉnh Vân Nam, từ lâu đã là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của miền nam Vân Nam. Năm 1994, nó được coi là "Danh lam thắng cảnh chính của Trung Quốc" và "Thành phố văn hóa và lịch sử quốc gia".

lịch sử kiến thủy

Kiến Thủy vẫn gìn giữ được những nét văn hóa lâu đời (Ảnh: sưu tầm)

Nhờ sự kết hợp của nhiều nền văn hóa khác nhau, Kiến Thủy là một nơi tuyệt vời để đắm mình trong một số món ăn ngon nhất của Vân Nam, quan sát các kỹ năng của thợ thủ công truyền thống và tìm thấy một số viên ngọc kiến ​​trúc được bảo tồn tốt.

2. Thời điểm đẹp để ghé thăm Kiến Thủy

Cũng giống như Bình Biên, mỗi mùa ở Kiến Thủy đều có những nét đẹp riêng. Tuy nhiên, từ tháng 8 trở đi, mùa thu là thời điểm tốt nhất để đến Kiến Thủy. Với hai mùa khô và ẩm ướt, khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới chiếm ưu thế ở Kiến Thủy. Điều này khiến thời tiết không quá nóng vào mùa hè và không quá lạnh vào mùa đông. 



Kiến Thủy có khí hậu tương đối dễ chịu (Ảnh: sưu tầm)

Vì vậy, bốn mùa ở Kiến Thủy đều giống như mùa xuân. Tuy nhiên, ở Kiến Thủy nổi tiếng với câu nói "trong một ngọn núi có bốn mùa nhưng trong vòng 5 cây số khí hậu lại khác nhau" là do khí hậu ở đây thay đổi đáng kể ở các độ cao khác nhau.

thời điểm đẹp ghé thăm kiến thủy

Hãy chú ý thời tiết để tránh những ngày mưa tại Kiến Thủy (Ảnh: sưu tầm)

Tuy nhiên, thời tiết ở Kiến Thủy không phổ biến. Mặc dù có những thời điểm trời rất nắng, nhưng mây đen có thể xuất hiện và luôn mưa. Vì vậy, bạn nên mang theo ô khi có mưa. Ngoài ra, thời tiết về đêm ở Kiến Thủy khá lạnh, vì vậy hãy mặc áo ấm.


3.Top 8 điểm tham quan nổi tiếng tại Kiến Thủy

Kiến Thủy không mang sự sầm uất như Lệ Giang, không đơn sơ mộc mạc như Bình Biên hay Mông Tự, Kiến Thủy là sự pha trộn đa dạng văn hóa với vô vàn những công trình tham quan nổi tiếng không thể bỏ qua.

3.1. Lầu Triều Dương

Ở cuối phía đông của đường Lin'an của trung tâm thành phố, Lầu Triều Dương 3 tầng (Cổng Yinghui) còn được gọi là Tháp Cổng Đông là địa danh của Quận Kiến Thủy. Được xây dựng vào năm 1389 thời nhà Minh, nó đã có hơn 600 năm lịch sử. Với kiểu dáng y hệt Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, vì vậy tháp Triều Dương còn có tên gọi khác là “Tiểu Thiên An Môn”.

lầu triều dương

Lầu Triều Dương được gọi là "Tiểu Thiên An Môn" của Kiến Thủy (Ảnh: sưu tầm)

Có một quả chuông lớn bên trong còn sót lại từ thời nhà Minh, với chiều cao hơn hai mét và nặng hơn ba tấn. Đứng trên tháp, bạn có thể phóng tầm mắt bao quát toàn bộ phố cổ Kiến Thủy - cũng là một điểm du lịch Kiến Thủy nhất định bạn phải ghé trong chuyến hành trình.

3.2. Phố cổ Kiến Thủy

Được xây dựng vào thời nhà Đường với lịch sử hơn 1200 năm, Phố cổ Kiến Thủy nằm cách Côn Minh 220km về phía nam, nổi tiếng với hơn 50 tòa nhà được bảo tồn nguyên vẹn với sự pha trộn kiến trúc giữa phong cách dân tộc Hán và các dân tộc địa phương. Vậy nên nơi này còn được gọi là “Bảo tàng Xây dựng Cổ đại” và “Bảo tàng Dân cư Dân gian”.

phố cổ kiến thủy

Nét mộc mạc, cổ kính của phố cổ Kiến Thủy (Ảnh: sưu tầm)

So với các thị trấn cổ khác của Vân Nam như Lệ Giang và Đại Lý, không khí ở Kiến Thủy khá thoải mái hơn. Kiến trúc cổ xưa của những con hẻm cũ kỹ và người dân địa phương vẫn gắn bó với lối sống truyền thống của thị trấn khiến phố cổ như toát lên vẻ yên tĩnh, có sức thu hút kỳ lạ khiến bạn muốn nán lại thư giãn thật lâu.

3.3. Chu Gia Hoa Viên

Với diện tích hơn 20.000 mét vuông, bao gồm diện tích xây dựng hơn 5000 mét vuông, bố cục "ba ngang bốn dọc" của tòa nhà chính Biệt thự nhà vườn Chu Gia là kiểu kết hợp linh hoạt điển hình của những ngôi nhà truyền thống được xây dựng.

chu gia hoa viên

Chu Gia Hoa Viên là công trình tiêu biểu cho kiến trúc xưa tại Kiến Thủy (Ảnh: sưu tầm)

Biệt thự nhà vườn Chu Gia có mô hình sân trong có trật tự, hiện sở hữu 42 kích cỡ khác nhau của hàng hiên và 214 ngôi nhà. Sân sảnh có bố cục hợp lý, không gian cảnh quan nhiều tầng lớp phong phú và biến tấu vô tận, tạo thành một mê cung công trình. Hiện nay, đã trở thành một điểm tham quan du lịch Kiến Thủy nổi bật và trung tâm ý nghĩa văn hóa về lưu trú, tham quan, du lịch và vui chơi giải trí.

3.4. Đền thờ Khổng Tử Kiến Thủy

Đền Khổng Tử Kiến Thủy được xây dựng vào thời nhà Nguyên, với hơn 700 năm lịch sử, sau Đền Khổng Tử Bắc Kinh và Đền Khổng Tử Qufu. Đền thờ Khổng Tử Kiến Thủy hoàn toàn phù hợp với phong cách quy định về trục xây dựng của tòa nhà đối xứng. Tòa nhà tráng lệ có cấu trúc mang đến cho mọi người cảm giác trang trọng và bầu không khí lịch sử và văn hóa quốc gia hơn.

đền thờ khổng tử

Đền thờ Khổng Tử chứa đựng giá trị văn hóa và lịch sử ý nghĩa (Ảnh: sưu tầm)

Cây bách lớn đứng trong chùa có tuổi đời hàng trăm năm. Dacheng Hall là sảnh lộng lẫy nhất trong chùa. Có 22 cánh cửa của sảnh chính được chạm khắc cẩn thận với gần một trăm con chim và động vật.

3.5. Cầu Song Long

Cầu Song Long nằm ở thành cổ Kiến Thủy. Trên cầu có 17 lỗ nên còn gọi là Cầu 17 lỗ. Bốn phía thành cổ Kiến Thủy có các con sông bao quanh nên trên mặt sông đã có rất nhiều cây cầu nổi tiếng được xây dựng từ thuở xưa tới nay. Cầu Song Long là một trong những cây cầu cổ lớn nhất và đẹp nhất, có một lịch sử lâu dài và hùng vĩ, là một trong những công trình mang tính biểu tượng của Kiến Thủy. 

cầu song long

Cầu Song Long là cây cầu cổ nhất và đẹp nhất Kiến Thủy (Ảnh: sưu tầm)

Khung cảnh cầu Song Long đẹp nhất vào lúc hoàng hôn. Nước và cầu phản chiếu một màu giữa ánh mặt trời rực đỏ. Đi lên trên cầu bạn có thể nhìn thấy góc mái hiên cao vểnh lên, được điêu khắc tinh xảo. Phía bên kia cầu Song Long là đường ray tàu nhỏ - một nét đặc sắc của Kiến Thủy. Cầu cổ một bên, ga tàu cũ một bên, tạo thành hình ảnh vừa cổ điển vừa hiện đại đan xen.

3.6. Xưởng gốm Tử Sa

xưởng gốm tử sa

Xưởng gốm Tử Sa trưng bày nhiều sản phẩm gốm có giá trị (Ảnh: sưu tầm)

Gốm Tử Sa là một loại gốm truyền thống của Kiến Thủy. Đặc điểm nổi bật của Gốm Tử Sa là màu sắc đa dạng và hoa văn tinh tế được chạm trổ trên bề mặt gốm. Đây thể hiện sự sáng tạo và tinh tế trong quá trình sản xuất và trang trí.

3.7. Hang Yến Kiến Thủy (Yên Tử Động)

Có hai phần trong Yên Tử Động: một lỗ hổng khổng lồ của hang phía trên với măng đá, nhũ đá và nhiều thứ khác bên trong; hang phía dưới có nhũ đá dày đặc trên mái và bên trong có rất nhiều chim yến trú ngụ để lấy sáng tối nên có tên gọi là hang Yến. Vào tiết xuân hạ, từng đàn yến kéo đến, như ngàn mũi tên bắn đi, biến mất vào trong hang, chỉ còn nghe tiếng thì thào, hòa vào bản giao hưởng của thung lũng.

hang yến kiến thủy

Vẻ đẹp độc lạ bên trong Yến Tử Động (Ảnh: sưu tầm)

Hàng năm, ngày 8 tháng 8 là Lễ hội Kiến Thủy, người dân địa phương tay không trèo lên mái hang cao hơn 50 mét và dài 450 mét để thu thập khối đá, bên cạnh đó còn có màn biểu diễn leo núi ly kỳ hàng ngày chỉ bằng tay và chân mà không có bất kỳ bảo hiểm nào.

3.8. Chợ đêm Tử Đào

Tín đồ ẩm thực chắn chắn không thể bỏ qua khu chợ đêm Kiến Thủy này. Ban ngày khu vực này là phố gốm tím Kiến Thủy (Phố Tử Đào) chuyên bày bán gốm nhưng khi màn đêm buông xuống, gốm không hẳn là sản phẩm chính nữa. Nơi đây trở thành chợ đêm cực kỳ nhộn nhịp, lung linh đầy màu sắc và rất nhiều hàng đồ nướng, trà sữa.

chợ đêm tử đào

Sự nhộn nhịp của khu chợ đêm trên phốp Tử Đào, Kiến Thủy (Ảnh: sưu tầm)

Bước vào Phố Gốm Tím khi đêm về, nơi đây ồn ào náo nhiệt, quầy hàng bán đồ ăn vặt trải dài khắp khu phố, từ các món bún chính thống, đồ nướng đủ loại, đậu phụ nướng đến các món tráng miệng đầy sáng tạo, trà sữa, trái cây tươi được bày bán theo mùa. Mùi đồ ăn của chợ đêm Phố Tử Đào đã thu hút người dân địa phương và du khách đổ xô đến, những ngõ ngách phố nhỏ còn náo nhiệt hơn nhiều so với khu phố cổ.

4. Thưởng thức món ăn gì khi đến với Kiến Thủy?

Khi du lịch Kiến Thủy Trung Quốc cũng giống như khi chinh phục núi tuyết Kiệu Tử, ẩm thực luôn có sự đa dạng, độc đáo. Đừng quên thử các món đặc sản độc đáo như Mì Dương Hải, Hủ tiếu, và Bún riêu cua. Những món ăn này sẽ khiến vị giác của bạn trở nên phong phú hơn bao giờ hết.

ẩm thực kiến thủy

Ẩm thực Kiến Thủy có rất nhiều món ăn độc đáo (Ảnh: sưu tầm)

Bạn có thể thưởng thức các món ăn ngon và rẻ mà người dân địa phương thường ưa thích, như Xôi bắp, Bánh Mì Xíu Mại, và nhiều món khác. Nếu bạn muốn trải nghiệm ẩm thực sang trọng, trong hành trình du lịch Kiến Thủy Trung Quốc cũng có rất nhiều nhà hàng cao cấp. Hãy tận hưởng các món ăn độc đáo và phong cách phục vụ chuyên nghiệp tại những địa điểm này.

5. Mua gì về làm quà khi du lịch Kiến Thủy?

Kiến Thủy mang lại sự đa dạng văn hóa, luôn thu hút khách du lịch đặc biệt là những món quà đến từ vùng đất thành cổ này.

5.1. Ngọc trang sức

ngọc trang sức

(Ảnh: sưu tầm)

Ngọc trang sức từ lâu đã là món quà du lịch được nhiều người ưa thích. Sản phẩm này không chỉ được bán ở Trung Quốc mà còn được xuất khẩu tới nhiều quốc gia khác trên thế giới. Bạn có thể mua về làm quà cho người thân với rất nhiều lựa chọn như: dây chuyền, vòng tay,...

5.2. Sản phẩm thêu của người dân tộc 

vải thêu

(Ảnh: sưu tầm)

Do Kiến Thủy là nơi giao thoa của nhiều văn hóa dân tộc thiểu số nên các sản phẩm thêu của người dân tộc cũng là món quà lưu niệm mà bạn phải mua. Những sản phẩm thường được thêu với tông màu tươi sáng, hoạt tiết phong phú. Mỗi sản phẩm đều mang một ý nghĩa riêng, chưa đựng những giá trị tinh thần phong phú của người dân tộc thiểu số ở nơi đây

5.3. Thảo dược, thuốc lá 

thảo dược và thuốc lá

(Ảnh: sưu tầm)

Nhờ đặc điểm tự nhiên phong phú, điều kiện khí hậu thuận lợi. Các sản phẩm thảo dược truyền thông của Trung Quốc được sử dụng rất nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe. Du khách có thể tìm mua được các loại thảo dược giúp tăng cường sức khỏe trong chuyến du lịch Kiến Thủy của mình. Đây sẽ là món quà rất ý nghĩa dành cho gia đình, nhất là người lớn tuổi. 

Kiến Thủy mang lại cho người ta cảm giác thân thuộc, đơn sơ nhưng cũng rất đỗi giản dị. Nếu muốn ngắm nhìn thiên đường cảnh sắc phong phú thì cần chần chừ gì mà không lên lịch trình cho chuyến đi khám phá Kiến Thủy ngay thôi.

                                                                                                                                Vietfamtravel tổng hợp

Zalo
Facebook
Hotline: 0969060728